สรุปงานวิจัย
เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์
ของ
ยุพาภรณ์ ชูสาย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
กลุ่มประชากรตัวอย่าง
เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล2 ( วัดภูเขาดิน ) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สุ่มมา 1 ห้องเรียน จาก 6 ห้องเรียน ด้วยการจับฉลาก จากนั้นสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก จำนวน 15 คน จาก 30 คน เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง
เวลาในการดำเนินการทดลอง
ใช้เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติ
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติ
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่
1).ทักษะการสังเกต
2).ทักษะการจำแนกประเภท
3).ทักษะการหามติสัมพันธ์
4).ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ผลการวิจัย
1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติทั้งโดยรวมและรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น