ความรุ้ที่ได้รับ ( Knowledge )
สำหรับสัปดาห์นี้จะเป็นการนำเสนอแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
กลุ่มที่ 7 หน่วยนกหงษ์หยก ( ลักษณะ )
ขั้นนำ ครูร้องเพลงและฝึกให้เด็กๆร้องตาม
ขั้นสอน ครูแนะนำให้เด็กๆรู้จักสายพันธุ์ของนกหงษ์หยก 1.พันธุ์เยอรมัน 2.พันธุ์สตีโน จากนั้นให้เด็กๆสังเกตลักษณะของนกหงษ์หยกแต่ละสายพันธุ์ ว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง ครูถามแล้วให้เด็กๆตอบคำถาม ครูจดบันทึกคำตอบของเด็กๆ และสรุปเป็นองค์ความรู้ให้กับเด็กๆ
กลุ่มที่8 หน่วยสับปะรด ( ประโยชน์และข้อควรระวัง )
ขั้นนำ ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เรื่อง หนูนาท้องผูก จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบอกประโยชน์และข้อควรระวังของการรับประทานสับปะรด
ขั้นสอน ครูจะมีรูปมาให้เด็กๆดู แล้วเด็กๆตอบคำถาม ให้เด็กๆบอกวถึงประโยชน์และโทษของสับปะรด ครุจดบันทึกคำตอบของเด็กๆแล้วสรุปความรู้ให้เด็กๆฟัง
กลุ่มที่9 หน่วยส้ม ( การแปรรูป )
ขั้นนำ ร้องเพลงคำคล้องจอง
ขั้นสอน ให้เด็กๆได้เรียนรู้ประโยชน์ของส้ม โดยครูนำผลิตภัณฑ์ที่ทำจากส้มหรือมีส้มเป็นส่วนประกอบมาให้เด็กๆได้ดู
จากนั้นก็จะเป็นการนำเสนอวิจัยและบทโทรทัศน์ครู
1.นางสาวกมลชนก หยงสตาร์
นำเสนอเรื่อง นมสีกับน้ำยาล้างจาน
2.นางสาวจุฑาทิพย์ แก่นแก้ว
นำเสนองานวิจัย เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง5
3.นางสาวรัตติพร ชัยยัง
นำเสนองานวิจัย เรื่อง กระบวนการพัฒนาวิทยาศาสตร์พื้นฐานส่งเสริมศิลปะสร้างสรรค์
4.นางสาวอนุสรา แก้วชู
นำเสนองานวิจัย เรื่อง ผลการเรียนรู้ทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
5.นางสาวรัชดาภรณ์ มณีศรี
นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเรื่องหนังสือลอย
ต่อมาเป็นกิจกรรม Cooking ทาโกยากิ
อุปกรณ์
1.ไข่ไก่
2.ผักต่างๆ
3.ข้าวสวย
4.ปูอัดหรืออย่างอื่นที่ต้องการ
5.เนย
6.ซอสปรุงรส
วิธีการทำ
1.ให้เด็กๆเจียวไข่แล้วตักลงถ้วยของตัวเองคนละ 1 ช้อน
2.จากนั้นให้เด็กๆหั่น แครอท ต้นหอม ปูอัด ลงในถ้วย ตามปริมาณที่อาจารย์กำหนด
3.ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส แล้วเจียวในถ้วยของตัวเองให้คลุกเคล้าเข้ากัน
4.จากนั้นรอให้กะทะทาโกยากิร้อนพอเหมาะ ทาเนยลงในกะทะ แล้วให้เด็กๆเททาโกยากิในถ้วยของตัวเองลงในกะทะ จากนั้นให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง เพื่อที่เด็กๆจะได้รู้ว่าสุกหรือยัง สีและกลิ่นที่เปลี่ยนแปลงแบบไหน ถึงจะรู้ได้ว่าทาโกยากิสุกแล้ว
5.จากนั้นให้เด็กๆดูว่าสุกหรือยัง แล้วให้เด็กๆตักทาโกยากิจากกะทะ แล้วมาชิมรส
กิจกรรมทาโกยากินั้น เป็นกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากสิ่งของจริง และได้ลงมือปฏิบัติจริง เด็กก็จะได้ฝึกการคิด การจดจำ การสังเกต จากกิจกรรมนี้เด้กๆก็จะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ในเรื่อง การสังงเกตและการทดลองอีกด้วย ซึ่งถ้าสามารถจจัดกิจกรรมแบบนี้ให้กับเด้กๆไได้ เด็กก็จะเกิดทักษะการลงมือทำด้วยตนเอง และเด้กก็จะสามารถจดจำความรู้ได้ดีกว่าการให้เด็กนั่งดูเฉยๆ
สิ่งที่นำไปพัฒนา ( Applications )
สามารถนำเอากิจกรรมที่อาจารย์ได้นำมาให้เราทดลองนั้น ไปใช้ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
การประเมินผล ( Evaluation)
ตนเอง : ตั้งใจดู ตั้งใจฟัง และสนใจกิจกรรมที่อาจารย์ได้นำมาสอน มีส่วนร่วมในการได้ทำกิจกรรมของห้องเรียน ได้เกิดทักษะการคิดจากการได้ทดลอง สังเกต เปรียบเทียบ และเกิดเป็นความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
เพื่อน : ตั้งใจและสนใจในกิจกรรม มีความอยากรู้อยากทดลอง ร่วมมือในการทำกิจกรรม
อาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิกการสอนแบบกิจกรรม เลยทำให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนาน อยากรู้และอยากร่วมทำกิจกรรม ทำให้วิชาวิทยาศาสตร์ไม่น่าเบื่อและเข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น