ความรู้ที่ได้รับ ( Knowledge )
สำหรับสัปดาห์นี้เป็นการนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้อธิบายถึงวิธีการประดิษฐ์ อุปกรณ์ วิธีการเล่น และกลไกที่เกี่ยวของกับวิทยาศาสตร์ของของเล่นชิ้นนี้ ซึ่งของเล่นที่ดิฉันได้ออกมานำเสนอ คือ รถพลังลมจากวัสดุเหลือใช้
จากนั้นอาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้เราได้ทำกัน คือ การประดิษฐ์ของเล่นจากแกนกระดาษทิชชู ชื่อของเล่น คือ ไต่เชือก
ดอกไม้เชือกไต่
อุปกรณ์
1.แกนกระดาษทิชชู
2.เชือกไหใพรม
3.กระดาษ
4.กาว
5.กรรไกร
6.สีที่ใช้ในการระบายตกแต่ง
วิธีการประดิษฐ์
1.ตัดแกนกระดาษทิชชูออกเป็น สองชิ้น ตัดครึ่ง เพราะเราใช้แค่ครึ่งเดียว
2.เจาะรูตรงแก มันจะมีทั้งหมด 4 รู แล้วร้อยเชือกไหมพรม ให้มีความยาวเชือกพอดีตัวเอง
3.จากนั้น วาดภาพที่ตัวเองชอบลงบนกระดาษแล้วตกแต่ง ตัดให้สวยงาม
4.แล้วนำมาติดที่แกนกระดาษทิชชูที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว
5.ลองเล่นโดยการดึงเชือกขึ้นลงสลับไปมา เช่น ติดดอกไม้ ดอกไม้ก็จะขยับขึ้นลงได้
วิธีการเล่น
ดึงเชือกขึ้นลงสลับไปมา เพื่อให้ดอกไม้ขยับ เคลื่อนไหวได้ สามารถเล่นได้ 1 คน
ของเล่นไต่เชือกกับวิทยาศาสตร์
เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ เรื่อง แรงดึง
แรงดึง คือ แรงที่เกิดจากการเกร็งตัวเพื่อต่อต้านแรงกระทำของวัตถุ เป็นแรงที่เกิดในวัตถุมี่มีลักษณะยาวๆ เช่น เชื่อก
ดอกไม้ไต่เชือก
สิ่งที่นำไปพัฒนา ( Applications)
- สามารถนำสื่อต่างๆที่เพื่อนได้นำเสนอนั้น ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการดรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัยได้
- ของเล่นไต่เชือก สามารถนำไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กๆได้ โดยอาจจะเป็นกการเรียนเกี่ยวกับเรื่อง การประดิษฐ์ของงเล่นวิทยาศาสตร์ ซึ่งประดิษฐ์ง่ายๆ และเด็กสามารถทำเองได้
การประเมินผล ( Evaluation )
ตนเอง : ยังมีข้อบกพร่องในการนำเสนอชิ้นงาน ชิ้นงานไม่ค่อยสมบูรณ์
เพื่อน : มีชิ้นงานมานำเสนอครบทุกคน อาจจะมีที่ทำมาซ้ำกันบ้าง
อาจารย์ : มีการให้ข้อเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็นในชิ้นงานของนักศึกษาทุกๆชิ้น เพื่อเป็นประโยชน์และเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้กับนักศึกษามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น