ความรู้ที่ได้รับ ( Knowledge )
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจจัดประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งได้ข้อมูลตัวอย่าง ดังนี้
ตัวอย่างการเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. สาระ
2. เนื้อหา
3. แนวคิด
4. ประสบการณ์สำคัญ
5.บูรณาการรายวิชา
6. Wed กิจกรรม ( 6 กิจกรรม )
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันจันทร์ ชนิด
วันอังคาร ลักษณะ
วันพุธ ประโยชน์ ข้อควรระวัง
วันพฤหัสบดี การแปรรูป
วันศุกร์ การขยายพันธุ์ การดูแลรักษา
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เต้นเพลงสับปะรด
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ผลไม้ในตะกร้า
- กิจกรรมเสรี ( การเล่นตามมุม ) ร้านขายสับปะรด
- กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง ปิดตาตีสับปะรด
- กิจกรรมเกมการศึกษา เรียงลำดับสับปะรด
7. กรอบพัฒนา
8. วัตถุประสงค์
8.1 บอกชือชนิด
8.2 อธิบายลักษณะ เช่น สี พื้นผิว
8.3 บอกประโยชน์และข้อควรระวัง สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม ( เล่านิทาน )
8.4 เด็กบอกและสรุปขั้นตอนการทำได้
8.5 เด็กบอกและสรุปขั้นตอนการขยายพันธุ์ พร้อมลงมือปฏิบัติได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. ธรรมชาติรอบตัว
2. สถานที่ บุคคล
3. ตัวเด็ก ตัวฉัน
4. สิ่งต่างๆรอบตัว
สิ่งที่นำไปพัฒนา ( Applications )
สามารถนำความรู้ที่ได้จากตัวอย่างการเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอนจริงได้อย่างถูกต้อง ทั้งยังรู้รูปแบบการทำ การลำดับเนื้อหาต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับว่าที่คุณครูปฐมวัย
การประเมินผล ( Evaluation )
ตนเอง : ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์นำมาอธิบายซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากต่อการเขียนแผน ฟังแล้วมีการจดบันทึกรูปแบบตัวอย่าง เพื่อเป็นข้อมูล แนวทางในการเขียนแผนต่อไปได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีคำถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ ไม่สงเสียงดังรบกวนผู้อื่น มีการจดบันทึกเนื้อหาความรู้ที่ตนเองเข้าใจ
อาจารย์ : อาจารย์นำเอาข้อมูลที่เป็นประโยนช์แก่การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ววิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาอธิบาย และสอนให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น นักศึกษาก็ได้ความรู้และแนวทางที่ถูกต้องไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น