ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม ดังต่อไปนี้
กลุ่มที่1 หน่วยผลไม้ ( ชนิด )
ขั้นนำ จะมีการร้องเพลงเกี่ยวกับผลไม้
ขั้นสอน ให้เด็กๆนับผลไม้ เด็กได้เรียกชื่อของผลไม้ตามที่เด็กๆได้เห็น
กลุ่มที่2 หน่วยแตงโม ( การแปรรูป )
ขั้นนำ ครูนำอุปกรณ์ต่างๆมาให้เด็กดู
ขั้นสอน สาธิตการทำน้ำแตงโมปั่นและให้เด้กๆได้ลองปฏิบัติ
กลุ่มที่3 หน่วยข้าวโพด ( ประโยชน์และข้อควรระวัง )
ขั้นนำ เล่นนิทานให้เด็กๆฟัง เรื่อง ข้าวโพด
ขั้นสอน ให้เด็กๆดูภาพ แล้วบอกว่าภาพใดคือประโยชน์ ภาพใดคือโทษของข้าวโพด
กลุ่มที่4 หน่วยกล้วย ( ประโยชน์และโทษ )
ขั้นนำ เล่านิทาน เรื่อง ประโยชน์และโทษของกล้วย ให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน ครูถามคำถาม ให้เด็กๆตอบ จากนั้นก็มีการเล่นเกมส์ และครูก็สรุปความรู้ให้กับเด็กๆ
กลุ่มที่5 หน่วยช้าง ( ชนิด )
ขั้นนำ ครูร้องเพลงช้างพร้อมท่าประกอบ ให้เด็กๆดูและปฏิบัติตาม
ขั้นสอน ให้เด้กๆดูรูป บอกสายพันธุ์ของช้าง จากนั้นทำกิจกรรม จับคุ่ภาพเมือนของช้าง
กลุ่มที่6 ผีเสื้อ ( ลักษณะ )
ขั้นนำ เล่านิทานให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน ครูให้เด็กๆดูภาพ สังเกตความแตกต่าง ของผีเสื้อ 2 ชนิด ครูจดบันทึกคำตอบของเด็ก ( ชื่อ,สี,รูปร่าง,ส่วนประกอบ ) แล้วบอกความเหมือนความต่างของผีเสื้อทั้ง 2 ชนิดนี้
สิ่งที่นำไปพัฒนา ( Applications )
ได้รู้ถึงรุปแบบการนำเสนอแผนการสอนของวันต่างๆ โดยที่รูปแบบที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป สามารถนำเอาคววามรู้ที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอ ไปปรับใช้ในการเขียนแผนการสอนของตนเอง พร้อมทั้งยังเป็นการสะสมความรู้เรื่องการเขียนแผนวิทยาศาสตร์อีกด้วย
การประเมินผล ( Evaluation)
ตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนๆที่ออกไปนำเสนองาน มีการจดบันทึกความรู้ตามความเข้าใจของตนเอง
เพื่อน : มีการเตรียมตัวในการนำเสนองาน อาจมีข้อผืดพลาดบ้าง ก็มีการแก้ไขข้อบกพร่อง
อาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ประเมินคุณภาพของแผนการสอน บอกข้อบกพร่องและแนวทางการปรับปรุงพัฒนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น